Thứ Sáu, 18 tháng 3, 2011

Bảo mật wifi, ngăn chặn kết nối không được phép trong TP-LINK Wireless Router WR340G

Filled under:

     Tôi dùng đường truyền cáp quang, muốn cho nhiều sinh viên xung quanh thuê đường truyền qua sóng Wifi (không muốn cho dùng qua dây mạng sợ không quản lí được vì nếu họ lại dùng Switch chia sẻ thêm thì  mất khách hàng). Tôi đã dùng mật khẩu wifi nhưng được 1, 2 hôm thì tất cả SV đều rỉ tai nhau mật khẩu hết. Tôi đã tìm kiếm trên mạng cách bảo mật Wifi cho TP-LINK Wireless Router WR340G nhưng chưa thấy hiệu quả cho Router nói trên. Trên mạng có nói là dùng địa chỉ MAC để ngăn chặn, vì mỗi máy tính đều có 1 địa chỉ MAC riêng. Tuy nhiên, một số modem, router tốt thì ngăn chặn được( tôi đã thử với modem wifi Linksys 120N, 160N), còn Router Tp-link WR340G  thì không đúng hiệu quả như trong hướng dẫn. Sau nhiều ngày tìm tòi, mò mẫm cuối cùng tôi đã tìm ra cách ngăn chặn có hiệu quả. Tôi xin viết ra đây coi như là kinh nghiệm để mọi người trao đổi.


Các bước:
  1. Trước hết, ta vào trang chủ của Router theo địa chỉ 192.168.1.1, nhập mật khẩu truy cập.
  2. Ta dùng 2 biện pháp ngăn chặn: mật khẩu và địa MAC ( mật khẩu nhằm tránh khách vãng lai)
  3. Vào mục Wireless \ Wireless Setting để đặt mật khẩu:

4. Vào mục MAC Filtering, bật chức năng Enable trong mục  Wireless MAC Address Filterings
5. Trong mục Filtering Rules , ta chọn Allow, và chọn nút Add new... để nhập các địa chỉ MAC của từng máy tính xách tay được phép

    Lúc đầu tôi cứ nghĩ chỉ cẩn làm như thế là được, vì modem Linksys 120N, 160N đều chặn được các truy cập không được phép. Sau khi kiểm tra, theo dõi thì nhận thấy, sự ngăn chặn này cho có tác dụng với máy tính cài WinXP, còn không ngăn chặn được máy tính cài Win7. (Vào mục Wireless Startistics sẽ thấy, hình bên dưới)

  Lần mò mãi, mới nghĩ ra: Ta cứ theo dõi trong Wireless Startistics nếu thấy xuất hiện máy nào chưa đăng kí thuê thì ta cứ nhập địa chỉ MAC của máy tính đó vào danh sách, nhưng ta lựa chọn trong mục
Privilege (hình 2) là Deny. Kiểm tra lại sẽ thấy tác dụng ngay.

Chúc thành công!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét