Thứ Hai, 21 tháng 3, 2011

Lưu dữ liệu trực tuyến với Mediafire

Filled under:

     Vì 1 lý do nào đó, dữ liệu của bạn bị mất như bị Virus, bạn lỡ tay xóa nhầm, Ghost nhầm phân vùng ổ cứng... Việc dùng những phần mềm cứu dữ liệu hiện được cung cấp trên thị trường đôi khi cũng không thể lấy lại toàn bộ dữ liệu cho bạn được mà chi phí này không rẻ chút nào. Bạn đang băn khoăn ko biết nên làm thế nào để dữ liệu của mình được đảm bảo an toàn. Bài viết này tôi sẽ giới thiệu cho các bạn một nơi lưu trữ dữ liệu an toàn, tiện dụng với Mediafire. Mediafire là hosting dịch vụ lưu trữ và chia sẻ dữ liệu trực tuyến với rất nhiều ưu điểm như: miễn phí, upload và download nhanh, quản lý dữ liệu theo thư mục 1 cách trực quan... Tóm lại bạn có thể hiểu hosting của Mediafire như 1 "ổ cứng trên mạng" của bạn.

1. Đăng ký
Đầu tiên bạn phải có 1 tài khoản trên Mediafire bằng cách truy cập trang http://www.mediafire.com và đăng ký 1 tài khoản theo hướng dẫn sau:
Truy cập
Giao diện khi truy cập vào trang Mediafire
Sau khi click vào "Sign Up" sẽ xuất hiện trang đăng ký như sau:
Đăng Ký
Giao diện đăng ký tài khoản miễn phí
Bạn lần lượt nhập vào các mục từ (1) đến (6), mục nào có dấu sao (*) thì bắt buộc phải nhập, mục nào không có dấu (*) thì không bắt buộc nhập.
Các mục: (1); (2) và (4) bạn nhập vào họ tên và tên hiển thị của bạn.
Mục (3): bạn nhập vào địa chỉ hòm thư điện tử của bạn. Địa chỉ hòm thư này sẽ là "User Name" tài khoản của bạn khi đăng nhập.
Tiếp đến bạn nhập mật khẩu vào mục (5) và nhập lại mật khẩu đó vào mục (6) để xác nhận.
Chú ý: Mật khẩu này là để bạn đăng nhập vào trang của Mediafire chứ không phải vào E-Mail của bạn nên mật khẩu ở đây là tùy ý bạn chứ không nhất thiết phải trùng với mật khẩu của E-Mail của bạn.
Bước cuối cùng bạn nhấp chọn mục (7): "Create Account & Continue" để hoàn tất việc tạo tài khoản.
2. Sử dụng
  •  Đầu tiên bạn hãy đăng nhập theo hướng dẫn như hình dưới:
 Đăng nhập
Giao diện đăng nhập (Login)
(1): Truy cập vào trang của Mediafire
(2): Chọn "Login" để đăng nhập
Bạn gõ vào địa chỉ E-Mail (3) và Password (4) sau đó nhấn "Login To MediaFire" để đăng nhập.
  • Sau khi đăng nhập thành công thì bạn sẽ thấy giao diện như sau:
Giao diện chính
Giao diện sử dụng của bạn sau khi đăng nhập ở mục "My Files"
(1): Hiển thị tên đăng nhập
(2): Đăng xuất
(3): Nút "Upload To This Folder" dùng để đưa 1 hay nhiều file từ máy tính của bạn lên "ổ cứng trên mạng" của bạn.
(4) Danh sách các thư mục chứa các file đã tải lên.
(5): Các công cụ để thao tác với các file.
  • Trước hết chúng ta sẽ đi tìm hiểu cách làm thế nào để đưa dữ liệu lên Account  của mình. Mục (3) - Các công cụ để thao tác với các file.
+ Khi chọn mục "Upload To This Folder" sẽ xuất hiện giao diện sau:
Giao diện Upload files
+ Ở đây, bạn kích chuột trái vào khung màu vàng (Upload your files) để chọn được 1 file hoặc giữ phím Ctrl rồi kích chuột trái để chọn được nhiều files. Sau khi kích chuột sẽ xuất hiện giao diện như hình dưới:
Chọn file để Upload
+ Bạn chọn 1 hay nhiều files rồi nhấn chọn Open, xuất hiện giao diện như hình dưới:
Nhấn "Begin Uploading Files" để bắt đầu việc upload files
+ Bạn có thể bỏ qua việc upload bằng cách nhấn nút Cancel ở mục (3), hoặc chọn thêm files bằng cách nhấn chọn "Add More File", hoặc muốn bỏ 1 file nào đó bạn chọn "Remove":     
+ Sau khi nhấn chọn "Begin Uploading Files" sẽ xuất hiện giao diện như sau:
Quá trình Upload file
+ Sau khi Upload file thành công sẽ xuất hiện giao diện sau:
Upload file thành công
+ Kết quả sau khi upload:
Kết quả của việc Upload thành công
  • Bây giờ chúng ta sẽ đi tìm hiểu mục (5) - Các công cụ để thao tác với các file.
+ Tùy chọn "Create New Folder" để tạo 1 thư mục mới. Ở đây Mediafire cung cấp công cụ quản lý dữ liệu theo dạng cây thư mục. Bạn có thể hình dung thư mục gốc trên máy tính là các phân vùng ổ C, D, ... thì trang Mediafire này cũng giống như vậy, bản thân trang web bạn hình dung như một thư mục gốc, và dữ liệu của bạn được đựng trong các thư mục. Bạn có thể tạo nhiều thư mục theo từng nhóm mà bạn quy định.
Tạo thư mục
+ Tùy chọn "Move Selected" để di chuyển 1 hay nhiều tệp tin hoặc thư mục đến 1 thư mục khác. Như ví dụ ở hình dưới mình di chuyển thư mục "Dich ca doan van" (đánh dấu check vào ô vuông nhỏ ở ngay phía trước thư mục Dich ca doan van) vào trong thư mục "Van phong" (chọn ở combobox trong tùy chọn Move Selected là Van phong), sau đó nhấn chọn "Move To Folder" để thực hiện việc di chuyển.
Di chuyển thư mục hay tệp tin

+ Tùy chọn "Delete Selected" để xóa 1 hay nhiều tệp tin, thư mục được chọn. Ví dụ bạn muốn xóa thư mục "Dich ca doan van" đi thì bạn đánh dấu check vào ô vuông nhỏ phía trước thư mục đó rồi nhấn vào tùy chọn "Delete Selected". Lúc này sẽ xuất hiện hộp thông báo xác nhận việc xóa, nhấn OK để xóa, nhấn Cancel để hủy bỏ lệnh xóa (như hình dưới).
Hộp thông báo xác nhận xóa
+ Tùy chọn "Show Extra Details" để hiển thị chi tiết về dung lượng, số lần download, ngày upload, tổng số thư mục con có trong thư mục, tổng số file có trong thư mục.
Chi tiết về File và thư mục
+ Tùy chọn "Vew my Account Details" để hiển thị chi tiết về Account của bạn như: tổng số file đã up, tổng dung lượng đã sử dụng, tổng số lần download, tổng băng thông.
Chi tiết về Acount của bạn
  •  Tiếp theo ta đi tìm hiểu việc tải file về máy (download)
+ Trường hợp bạn muốn chia sẻ dữ liệu của mình cho người khác bạn làm theo hướng dẫn như hình dưới:
Lấy đường dẫn đến file để download về
+ Trường hợp bạn trực tiếp lấy file từ Account của bạn về, bạn chỉ cần kích chọn File cần tải, hoặc bạn Copy đường link như mục 2 hình phía trên rồi mở trình duyệt web lên rồi dán vào thanh địa chỉ, trình duyệt web của bạn sẽ chuyển đến 1 trang khác (như hình phía dưới).
 
Tải file về máy
  • Các tùy chỉnh về Account:
+ Chuyển sang trang quản lý Account của bạn (Xem hình dưới):
+ Giao diện của trang quản lý tài khoản:
Account Detail: Chi tiết tài khoản
Personal Information: Thông tin cá nhân
+ Bạn có thể kích chọn nút Edit để chỉnh sửa các thông tin này
Thông tin chi tiết về tài khoản của bạn
+ Ở đây, bạn có thể thay đổi tên hiển thị (Display Name), địa chỉ email (Email Address), Website của bạn (My Website), họ tên (First Name, Last Name), Ngày sinh (Birth Date), Giới tính (Gender), mục đích sử dụng(Primary Usage), đổi mật khẩu (Change Password)
+ Để hoàn tất các thao tác chỉnh sửa, bạn kích chọn nút "Save All Settings"

 Trên đây là một số hướng dẫn cơ bản về trang Mediafire. Tất nhiên là không thể tránh những thiếu sót, có bất kỳ ý kiến gì các bạn có thể pm mình để mình hoàn thiện hơn bài viết này. Trận trọng!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét