Thứ Tư, 16 tháng 4, 2014

'Lộ' danh sách trường ĐH tuyển sinh lừa đảo

Ma trận tuyển sinh đang giăng bẫy thí sinh với rất nhiều thông tin nhiễu loạn khiến thí sinh khó đưa ra được quyết định đúng đắn trong việc làm hồ sơ đăng ký dự thi.
Bộ GD&ĐT công bố dừng, trường vẫn xin tuyển
'Lộ' danh sách trường ĐH tuyển sinh lừa đảo
'Lộ' danh sách trường ĐH tuyển sinh lừa đảo
Thời gian này, các thí sinh đang chạy nước rút với bài toán chọn ngành, chọn trường. Một điều đáng lo ngại đang diễn ra là rất nhiều trường có ngành học không đủ tiêu chuẩn được phép tuyển sinh năm 2014 đã được Bộ GD&ĐT đình chỉ tuyển sinh trước đó vẫn công khai nhận hồ sơ. Thậm chí, họ sẵn sàng mời chào thu hút thí sinh bằng những thông tin quảng cáo hấp dẫn về ngành học. Đây là một “cái bẫy chết người” bởi chỉ cần sơ ý, thí sinh chính là đối tượng trực tiếp bị thiệt thòi.

Để siết chặt công tác nâng cao chất lượng đào tạo tại các trường đại học, Bộ GD&ĐT kiên quyết loại bỏ những ngành học không đáp ứng đủ tiêu chuẩn tuyển sinh theo luật quy định. Trước đó vào năm 2010, Bộ này đã thu hồi 58 chuyên ngành đào tạo tiến sỹ, năm 2013 thu hồi 161 chuyên ngành đào tạo thạc sỹ và năm 2014, 207 ngành học của hàng chục trường đại học trong cả nước không đảm bảo về đội ngũ giảng viên đã nhận quyết định đình chỉ tuyển sinh. Ngoài ra còn gần 300 ngành học hệ cao đẳng không đủ điều kiện cũng phải chấm dứt tuyển sinh.

Đây được coi là những quyết định hết sức mạnh tay và cương quyết của Bộ GD&ĐT. Ngay sau đó, nhiều trường có giải trình cụ thể và dựa trên kết quả giải trình này, Bộ GD&ĐT đã cho phép 92 ngành học tuyển sinh trở lại. Như vậy, ít nhất còn 115 ngành học chưa được cấp phép tuyển sinh trở lại. Được biết, tại thời điểm nước rút này, nhiều trường vẫn tiếp tục gửi giải trình kèm theo đơn đến Bộ GD&ĐT với hy vọng cứu vớt một số ngành học có nguy cơ bị loại bỏ. Cùng với đó, chưa cần có hồi âm từ phía bộ GD&ĐT, những trường này vẫn quả quyết sẽ được cấp phép và khuyên thí sinh cứ "yên tâm nộp hồ sơ".

Ông Bùi Anh Tuấn, Vụ trưởng vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT khẳng định, Bộ đã cảnh báo rất nhiều lần với những trường hợp này và kiên quyết làm đúng theo quy định pháp luật nhằm nâng cao chất lượng đào tạo tại các trường. Tuy nhiên, thí sinh vẫn vô cùng lúng túng bởi hiện nay, tại nhiều ngành học có trong danh sách bị dừng tuyển sinh mà Bộ GD&ĐT đã công bố vẫn vô tư mở rộng cửa đón nhận hồ sơ của các thí sinh mà không hề lăn tăn suy nghĩ.

Danh sách đen


Trong vai một thí sinh đang băn khoăn về tiêu chí tuyển sinh, PV báo Người Đưa Tin đã liên hệ qua đường dây nóng giải đáp tuyển sinh của một số trường đại học và có được những thông tin đáng giật mình. Hầu hết các ngành học bị dừng tuyển sinh vẫn nhận hồ sơ và rất ít trường chịu từ chối với lý do ngành học đã bị dừng tuyển. Ví dụ ngành kế toán, trường đại học Nông lâm Bắc Giang có trong danh sách bị dừng tuyển sinh. Tuy nhiên, theo người nắm giữ đường dây nóng tư vấn tuyển sinh của trường khẳng định thì ngành vẫn tuyển sinh bình thường vì đã được Bộ GD&ĐT cho phép tuyển sinh trở lại?!

Tương tự như vậy, đối với ngành ngôn ngữ Tây Ban Nha của trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM nằm trong số 207 ngành bị dừng tuyển sinh trong năm 2014. Theo tìm hiểu của PV, trong danh sách mới đây nhất Bộ GD&ĐT công bố 92 ngành không đủ chuẩn tối thiểu bị dừng tuyển sinh được tuyển sinh trở lại không hề có ngành này. Tuy nhiên, đại diện nhà trường cho biết, trường đã được Bộ GD&ĐT cho phép tuyển sinh trở lại. Nhà trường vẫn có chỉ tiêu tuyển sinh ngành này bình thường. Thông tin của vị đại diện còn cho hay, nếu trong trường hợp thí sinh đã nộp hồ sơ nhưng Bộ GD&ĐT vẫn không đồng ý, trường sẽ cho phép thí sinh đăng ký chuyển sang ngành khác tùy theo nguyện vọng.

PV cũng đã nhấc điện thoại gọi đến đường dây nóng tuyển sinh của trường đại học Kiến trúc Hà Nội và được biết ngành Kinh tế xây dựng dù đã bị dừng tuyển sinh nhưng trên website của nhà trường vẫn tuyển sinh bình thường với 100 chỉ tiêu. Đại diện bộ phận tuyển sinh nhà trường cho biết, ngành kinh tế xây dựng trước đây có nằm trong danh sách các ngành phải dừng tuyển sinh. Tuy nhiên mới đây, Bộ GD&ĐT đã gửi trường quyết định cho phép tuyển sinh mà trường chưa công bố?! Mọi thông tin tuyển sinh chính thức của trường được cung cấp đầy đủ trên website, nên thí sinh có thể hoàn toàn yên tâm nộp hồ sơ.

Cũng như vậy, trường đại học Hòa Bình năm nay có hai ngành bị dừng tuyển sinh là ngành Công nghệ đa phương tiện và ngành Hệ thống thông tin. Trước nghi ngại ngành học chưa được phép tuyển sinh trở lại mà đăng ký thi vào rồi sẽ ra sao, đại diện Ban tư vấn tuyển sinh của trường vẫn khẳng định chắc chắn các ngành này tuyển sinh như trong cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH-CĐ năm nay của Bộ GD&ĐT đã công bố. Dù ngành Công nghệ đa phương tiện không nằm trong các trường được tuyển sinh trở lại nhưng phía nhà trường vẫn khẳng định là có.

Ma trận giăng bẫy thí sinh


Ma trận tuyển sinh đang giăng bẫy thí sinh với rất nhiều thông tin nhiễu loạn khiến thí sinh khó đưa ra được quyết định đúng đắn trong việc làm hồ sơ đăng ký dự thi. Tuy nhiên, điều đáng bàn là ngay cả các trường cũng đưa ra những thông tin thiếu minh bạch, rõ ràng và hết sức mập mờ giữa việc bị đình chỉ và đã được tuyển sinh trở lại.

Hầu hết các trường đều khẳng định tuyển sinh bình thường. Như thế cũng có nghĩa là thí sinh đang đứng trước nguy cơ bị đánh lừa và ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai, ước mơ của mình. Thậm chí, các trường cũng đang mạo hiểm với chính số phận của mình bởi nếu tuyển sinh để lấp chỗ trống ngành học, sau này, Bộ GD&ĐT phát hiện ra, kết quả cũng sẽ về con số không. 

Thí sinh phải tự biết chọn lọc


Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh thanh tra Bộ GD&ĐT khẳng định: “Theo danh sách các ngành không đủ chuẩn tối thiểu bị dừng tuyển sinh trong năm 2014 của 71 cơ sở đào tạo mà Bộ GD&ĐT thông báo, trường nào vẫn cố tình tuyển sinh các ngành đó, Bộ GD&ĐT sẽ xử lý nghiêm theo quy định. Trên nguyên tắc Bộ chưa cho phép ngành bị dừng tuyển sinh được tuyển sinh trở lại thì các trường không được tuyển sinh dù bất cứ lý do gì. Nếu phát hiện, kể cả khi trường đã đi vào đào tạo, Bộ vẫn sẽ có biện pháp xử lý nghiêm như xử phạt hành chính và đình chỉ đối với các cơ sở vi phạm".
'Lộ' danh sách trường ĐH tuyển sinh lừa đảo

Vị chánh thanh tra cũng đưa ra khuyến cáo, các trường phải công khai minh bạch những ngành bị dừng tuyển sinh, cung cấp thông tin mới nhất về ngành nghề, chỉ tiêu tuyển sinh để thí sinh nắm rõ, kiên quyết không nhận hồ sơ tuyển sinh đối với những ngành chưa được Bộ GD&ĐT cho phép. Bên cạnh đó, bản thân mỗi thí sinh trước khi nộp hồ sơ đăng ký dự thi vào ngành nào đó cũng cần tham khảo và cập nhật thông tin mới nhất về danh sách các ngành không được tuyển sinh do Bộ GD&ĐT phê duyệt.

Đang xem xét và kiểm tra chứ chưa cấp phép


Bên cạnh những trường có ngành học bị dừng tuyển sinh còn có nhiều trường mới có quyết định thành lập cuối năm 2013, chưa được mở ngành vì đội ngũ giáo viên chưa đủ và cần phải bổ sung cũng vẫn công khai tuyển sinh. PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Vụ trưởng vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT khẳng định với báo giới: "Bộ chưa hề cấp phép mở ngành cho những trường này. Phía trường mới có công văn xin mở ngành và chúng tôi còn đang xem xét kiểm tra chứ chưa cấp phép bất cứ ngành nào. Các thí sinh phải hết sức lưu ý".

'Lộ' danh sách trường ĐH tuyển sinh lừa đảo
Vũ Phương - Dương Thu - wWw.nguoiduatin.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét