Thứ Hai, 21 tháng 11, 2016

Sự khác biệt giữa tốc độ ghi, đọc, copy, truyền tải dữ liệu!

Filled under:


- Tốc độ đọc là quá trình đọc dữ liệu trên thiết bị nhớ đó và lưu trữ trên bộ nhớ RAM , nếu bạn copy một file từ thiết bị này sang thiết bị khác hay từ phân vùng này sang phân vùng khác thì dữ liệu vừa được lưu trên RAM sẽ được ghi vào đó . Vậy nghĩa là việc đọc và ghi luôn luôn đi song song với nhau, và bộ nhớ RAM chính là trung tâm truyền tải chính . Vì tốc độ đọc và ghi của RAM là rất nhanh và nó thường lưu trữ dữ liệu tạm thời.


Khi copy file thì bạn sẽ nhìn thấy tốc độ thường được tính bằng số Mb hoặc Gbtrên một giây . Tốc độ này nghĩa là mỗi một giây thì dữ liệu được ghi bao nhiêu Mb hay Gb ? Tốc độ truyền tải dữ liệu không thể dựa vào tốc độ copy được , vì nó không chuẩn xác . Ví dụ khi bạn Copy một file từ đường dẫn này sang đường dẫn khác trên cùng một thiết bị hiện tại thì có thể nó sẽ chậm hơn so với việc copy file từ thiết bị này sang thiết bị khác , vì trên cùng một thiết bị nó phải cùng đọc và cùng ghi một lúc nên sẽ chậm hơn một chút .

Một số phần mềm test tốc độ ổ cứng lúc test tốc độ thì bạn sẽ thấy chỉ số khá cao và đúng chuẩn như những gì nhà sản xuất đưa ra . Ví dụ với tốc độ đọc thì nó sẽ chỉ test bằng cách load mỗi một giây load được bao nhiêu dữ liệu lên RAM , còn test tốc độ ghi thì nó ghi một khối dữ liệu trên RAM ra ổ cứng luôn . Việc đọc ghi còn phụ thuộc vào loại dữ liệu nào mà bạn ghi nữa , nếu bạn chỉ ghi các dữ liệu đều là các BIT 0 hết thì sẽ rất nhanh , có thể thử bằng việc xóa trắng một cái ổ cứng . Còn nếu ghi dữ liệu với những dữ liệu cụ thể như file , thư mục thì tốc độ chậm hơn do phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đọc cái này thêm

https://www.cs.umd.edu/class/sum2003/cmsc311/Notes/Data/endian.html

Có vài ví dụ mình đã thử và kết quả như sau :

- Ổ cứng laptop của mình, ở đây mình không nêu rõ tốc độ đọc ghi của nó chính xác là bao nhiêu vì nó phụ thuộc vào nhiều yếu tô như mình nêu trên . Khi copy một file này ra một file khác trên cùng ổ cứng này thì tốc độ đọc ghi trung bình rơi vào khoảng 50 - 60 MB . Khi lấy một chiếc máy tính khác , kết nối dây LAN chuẩn GIGA 1000Gb/s , và copy file từ ổ cứng trên máy laptop đó sang ổ cứng trên laptop của mình thì tốc độ đạt được là 75 - 80 MB / s . Vậy là việc đọc và ghi là riêng biệt , việc đọc là trên ổ cứng kia và ghi là trên ổ cứng này , nó sẽ đạt hết max hiệu suất do chỉ làm một thao tác trên một thiết bị, riêng RAM là thiết bị trung gian làm cả 2 việc nhưng tốc độ của RAM rất nhanh .

Tuy nhiên khi cắm một dây LAN loại cat 5e cũ với tốc độ dành cho card Fast Etherner là 100Mb/s -> nghĩa là tốc độ max là dây đó có thể truyền tải chỉ là 12.5 MB / s . Và tốc độ khi copy cũng chỉ đạt tầm đó thôi . Nếu bạn đã nghe qua các thuật ngữ như chuẩn SATA 2 , SATA 3 với tốc độ là SATA 2 = 3Gb /s và SATA 3 = 6Gb /s với ý nghĩa là SATA 2 có thể truyền tải tối đa 375 MB / S và SATA 3 có thể truyền tải được tối đa 750 MB / S . Đây là tốc độ truyền tải tối đa chứ không phải tốc độ ghi hay đọc của ổ cứng .

0 nhận xét:

Đăng nhận xét