Thứ Ba, 29 tháng 11, 2016

Tôi không bao giờ tắt máy tính, điều gì sẽ xảy ra? Hibernate và Sleep liệu có là đủ? Hôm nay, 11:34 AM

Filled under:



Bạn tắt máy tính của bạn nhiều lần trong một ngày? Hay bạn thích tùy chọn Hibernate và Sleep hơn? Máy tính hiện đại được thiết kế để đem lại lợi ích cho người sử dụng với chế độ ngủ đông và tùy chọn nghỉ tạm thời (hibernate and sleep). Vì vậy, ta không nên ngần ngại sử dụng chúng thường xuyên. Để cho máy tính của bạn chạy hàng tuần cũng không có nghĩa lí gì cả.




Máy tính của chúng ta có các tùy chọn khác nhau cho trường hợp chúng ta tạm thời không dùng đến chúng nữa.Các tùy chọn như tắt máy, ngủ, và ngủ đông là các ví dụ trong một thời gian dài. Một số hệ điều hành hiện đại cũng cung cấp các tùy chọn nâng cao như hybrid sleep.

Nhưng chúng ta nên chọn tùy chọn nào? Sự cần thiết của nút tắt máy khi các nhà sản xuất PC đã cung cấp tính năng ngủ đông hệ thống là gì?

Bây giờ chúng ta sẽ trả lời câu hỏi lớn nhất - Nút tắt máy (Shutdown) trong máy tính là gì?

Sẽ như thế nào nếu tôi không bao giờ tắt máy?

Các hệ điều hành hiện đại được thiết kế theo cách để có thể sử dụng trong một thời gian dài mà không cần thực hiện quá trình tắt máy hoàn toàn. Tuy nhiên, có một số điểm mà chúng ta cần lưu ý.

Vấn đề về phần mềm:

Về mặt phần mềm, các chương trình bạn đang sử dụng sẽ giữ lại tất cả các loại rác sinh ra trong quá trình hoạt động. Vì vậy, khởi động lại máy tính của bạn có thể làm mới nó và làm cho máy tính có vẻ nhanh hơn. Vâng, nếu máy tính của bạn có đủ RAM, nó có thể được sử dụng trong một thời gian dài mà không cần tắt máy.

Trên máy chủ, người ta chỉ chạy một vài chương trình cần thiết và để chúng cứ chạy như vậy. So sánh với một máy tính để bàn, chiếc máy tính để bàn sẽ phải nơi giữ tương tác với các chương trình và chạy các ứng dụng khác nhau, cho nên một hệ thống máy chủ sẽ chạy được lâu hơn. Ngoài ra, các hệ điều hành máy dùng chủ máy chủ còn dược tối ưu hóa riêng, để sử dụng lâu hơn.

Vấn đề phần cứng:

Phần cứng máy tính bao gồm các bộ phận khác nhau bị ràng buộc bởi tuổi thọ, thời gian và tặng nhiệt độ nếu hoạt động liên tục. Nhiệt độ tăng cao liên tục sẽ làm giảm tuổi thọ của phần cứng.Hệ điều hành của bạn có thể chạy mà không có bất kỳ trục trặc, nhưng phần cứng của bạn sẽ bị ảnh hưởng. Vì vậy, chúng cần thời gian nghỉ ngơi. Ngoài ra, khi để máy tính cứ chạy liên tục như vậy, hóa đơn tiền điện của bạn sẽ tăng đáng kể đấy.

Tóm lại, tối nên chọn cái gì?

Một máy tính hiện đại có thể chạy trong nhiều ngày mà không cần tắt hoàn toàn. Tuy nhiên, chúng cũng cần khởi động lại để nó có thể hoàn thành một số tiến trình cài đặt phần mềm mới hoặc cập nhật Hệ điều hành lên phiên bản mới. Còn nếu máy tính của bạn không thể chạy trơn tru mà không phải khởi động lại thường xuyên, đó có thể là do phần cứng đã lỗi thời hoặc một số vấn đề khác.

CÁC MÁY TÍNH HIỆN ĐẠI ĐƯỢC THIẾT KẾ ĐỂ NGƯỜI DÙNG CÓ THỂ SLEEP HOẶC HIBERNATE DỄ DÀNG


Cuối cùng, thật là vô ích nếu bạn tắt và mở máy tính nhiều lần một ngày. Bạn có thể sử dụng tùy chọn Sleep để trở lại làm việc ngay lập tức. Trong trường hợp bạn muốn tiết kiệm điện năng nhiều hơn, bạn có thể chọn ngủ đông. Nếu bạn đang không sử dụng máy tính trong vài ngày, hoặc máy bạn có hiện tại chậm, giật lag, chắc chắn là bạn phải dùng đến tùy chọn tắt máy để có thể làm mới lại mọi thứ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét